Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô

Những chiếc băng đô qua nhiều cách khác nhau đã tồn tại từ thời cổ đại đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại hay mất đi sự quyến rũ vốn có của mình.Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 1

Khi các người mẫu xuất hiện trên sàn catwalk mùa xuân/hè 2019 của Prada, những chiếc băng đô độn đầu của họ ngay lập tức đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ. Được đội với mọi kiểu dáng, trong các thiết kế từ vỏ hồng ngọc cho đến da nạm đen, những sáng tạo sang trọng của Miuccia Prada đã khởi đầu cho sự hồi sinh của phụ kiện lâu đời này.

Theo nhiều cách, băng đô không phải là một món đồ đơn lẻ mà nhiều chi tiết phụ kiện. Một trong những chiếc nổi tiếng là băng đô Alice cổ điển, được đặt tên theo nhân vật cùng tên của Lewis Carroll, (bộ phim Disney, 1951, kể về một cô gái rơi vào thế giới khác và được nhớ đến như một cô gái luôn đeo băng đô trên đầu). Những chiếc băng đô được thể hiện và hóa thân theo nhiều phong cách khác nhau trong hành trình lịch sử của mình.

Băng đô và các biến thể của chúng đã có từ nhiều thế kỷ. Các nữ thần cuộn tóc của mình như băng đô trên đầu, trong khi vòng nguyệt quế Hy Lạp bắt nguồn từ thần thoại; cả hai đều là hình ảnh của năng lực trí tuệ hoặc thể chất. Sau đó, có những chiếc vương miện thời trung cổ và vương miện hoa vĩnh cửu, được yêu thích của các nền văn minh cổ đại.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 2

Trong thế kỷ 20, băng đô cũng đã trải qua rất nhiều lần thay đổi. Vào những năm 1920, nó được mặc bởi một thế hệ phụ nữ mới quyết tâm loại bỏ những hạn chế về sự bảo thủ trong quá khứ. Lý tưởng để làm nổi bật mái tóc một cách thời trang, các ngôi sao phim câm Clara Bow và Louise Brooks đều là fan hâm mộ của băng đô. Băng đô gần như là đại diện cho thập kỷ đó: bất kỳ bữa tiệc nào có chủ đề Gatsby vĩ đại đều không hoàn chỉnh nếu không có một biển lông vũ nhấp nhô từ những chiếc băng đô trên đầu.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 3

Đến những năm 1930, Coco Chanel đã khiến chiếc băng đô trông thật dễ dàng, được tạo kiểu với quần trắng thắt nơ; trong khi những năm 1940 chứng kiến ​​băng đô mang đến sự thiết thực hơn cho phụ nữ trong Thế chiến thứ hai. Chiếc băng đô không chỉ thay đổi vị trí của phụ nữ trong các nhà máy, mà còn vai trò của quần áo trong một xã hội, trong một thời gian, khẩu phần vải và yêu cầu nơi làm việc được gọi là chủ nghĩa thực dụng. Biểu tượng nữ công nhân nổi tiếng nhất trong poster thời chiến tuyên bố rằng chúng tôi (phụ nữ) có thể làm điều đó! Khăn bandana chấm bi đỏ được mô tả trong một quảng cáo khác là “chống nước. Có thể giặt được. Chống bụi” góp phần tạo nên bộ đồng phục của nữ công nhân.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 4

Sau chiến tranh, băng đô trở về nhiệm vụ chính của chúng là phụ kiện thời trang. Brigitte Bardot mặc chúng thường xuyên; nổi tiếng nhất ở Le Mépris, chiếc khăn màu xanh navy của cô đi kèm với họa tiết kẻ sọc và bút kẻ mắt dày. Grace Kelly luôn trông thật lịch sự với chiếc băng đô. Đối với Audrey Hepburn, băng đô đi kèm với những chiếc nơ (và đôi khi đi kèm với chú nai con Pippin). Jackie O đeo một chiếc băng đô màu hồng nóng bỏng trong chuyến đi đến Ấn Độ. Trang phục họa tiết hoa của Sharon Tate thường được bổ sung thêm những chiếc băng đô đeo thấp ngang trán.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 5

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 6

Thập niên 1970 chứng kiến ​​sự trở lại của chiếc băng đô trong thể thao. Di sản của tay vợt thập niên 1920 Suzanne Lenglen tiếp tục trong phong cách vải sọc nổi tiếng của Bjorn Borg. Sự nổi lên của các video thể dục trong những năm 1980 đã truyền cảm hứng cho một số kiểu dáng đáng nhớ từ những người như Olivia Newton-John và Cher, một chiếc băng đô có màu sắc rực rỡ chứng minh sự đối nghịch hoàn hảo với spandex và ấm chân.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 7

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 8

Trong những năm 1990 và 2000, chiếc băng đô Alice trở lại nổi bật. Hillary Clinton đeo chúng thường xuyên; Trong khi trên màn ảnh, phong cách preppy của người Mỹ đã chiến thắng, từ Alicia Silverstone trong “Cluless” đến Selma Blair trong “Legally Blonde”, và nữ hoàng của băng đô và những lời nhận xét độc địa, Leighton Meester trong Gossip Girl.

Sự tồn tại kỳ diệu của những chiếc băng đô 9

Ngày nay, chiếc băng đô cũng cho thấy nhiều kiểu dáng độc đáo: sự tối giản của những băng đô bóng mượt trong bộ sưu tập mùa xuân/hè 2019 của Dior, hay sự hấp dẫn của lông thú và ngọc trai thắt bím tóc. Simone Rocha với những chiếc băng đô lấp lánh tạo ra một loại băng đô hoàn toàn mới. Cho dù được đeo bởi những cô gái tham vọng hay hoàng tộc, băng đô là con tắc kè hoa cuối cùng, chắc chắn sẽ giữ được sức hấp dẫn của chúng trong nhiều năm tới.

Nguồn:danviet.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *